Têrêsa – Con đường tình yêu - Tác giả: Eliza Hoàng Diệu

Lan Mary
Trong tác phẩm "Truyện một tâm hồn" nơi đó ta thấy con đường thiêng liêng của Thánh nữ. Dù rằng cuộc đời trần thế ngắn ngủi, nhưng với "con đường nhỏ" của mình, thánh nữ đã trở nên thánh thiện trong thế giới đầy biến động. Thánh nữ cho thấy con đường của mình không đòi hỏi những việc lớn lao hay đặc ân thần bí, ngược lại là thực hiện những việc nhỏ bé thường ngày với lòng yêu mến tuyệt đối dành cho Chúa Giêsu, với tâm hồn đơn sơ như trẻ nhỏ và tinh thần phó thác hoàn toàn vào Chúa. Thánh Têrêsa vượt thắng những cám dỗ về danh vọng và thành tựu, chọn một cuộc sống bình dị, giản đơn trong tu viện, nơi mà từng giây phút của đời mình đều dành cho Chúa với niềm tin yêu mãnh liệt. NGUỒN:

Có một "Bông hồng nhỏ" lặng lẽ từng ngày trong bức tường của tu viện. Bông hồng ấy vươn lên bằng lòng khiêm nhường, sự hy sinh, niềm tín thác và tình yêu trọn vẹn cho Chúa. Để rồi, Chúa đã đưa Bông hồng ấy đặt bên Nhan Thánh Ngài. "Bông hồng nhỏ" mang tên Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Trong tác phẩm "Truyện một tâm hồn" nơi đó ta thấy con đường thiêng liêng của Thánh nữ. Dù rằng cuộc đời trần thế ngắn ngủi, nhưng với "con đường nhỏ" của mình, thánh nữ đã trở nên thánh thiện trong thế giới đầy biến động. Thánh nữ cho thấy con đường của mình không đòi hỏi những việc lớn lao hay đặc ân thần bí, ngược lại là thực hiện những việc nhỏ bé thường ngày với lòng yêu mến tuyệt đối dành cho Chúa Giêsu, với tâm hồn đơn sơ như trẻ nhỏ và tinh thần phó thác hoàn toàn vào Chúa. Thánh Têrêsa vượt thắng những cám dỗ về danh vọng và thành tựu, chọn một cuộc sống bình dị, giản đơn trong tu viện, nơi mà từng giây phút của đời mình đều dành cho Chúa với niềm tin yêu mãnh liệt.

Thánh nữ chọn làm một bông hoa nhỏ với cuộc đời ẩn dật, êm đềm trong tu viện, nơi mà chị đã dâng cho Chúa mọi sự đau khổ, vui mừng, cả những việc nhỏ bé nhất với niềm tin yêu và tín thác. Chị đến gần Chúa bằng lòng yêu mến, sự hy sinh thầm lặng và đức tin vững vàng.

Thánh nữ đã dành cho Chúa một tình yêu tuyệt đối, như một trẻ thơ chạy đến với Cha bằng niềm phó thác trọn vẹn. Ngài đã tin rằng tình yêu có thể hiện diện trong những điều nhỏ bé và đời thường và Ngài cảm nhận được sự an lành thiết tha trong tình yêu ấy, và coi đó như là cách thể hiện đức ái.

Thánh nữ cũng là bông hoa của lòng khiêm nhường, một tấm gương sáng về việc từ bỏ vinh quang để được gần Chúa hơn. Thánh nữ không tìm kiếm Chúa trong những điều hoa lệ, mà tìm thấy Chúa ngay trong tình yêu, trong cuộc sống ngắn ngủi thầm lặng của mình, bằng cách sống và dâng hiến từng khoảnh khắc, niềm vui và nỗi đau cho Chúa. Dù bệnh tật và đau đớn, chị vẫn đón nhận và vác thập giá với lòng tin tưởng, sự hy sinh nhỏ bé của mình có thể giúp đỡ cho phần rỗi các linh hồn. Với niềm phó thác nơi Chúa, Thánh nữ đã không sợ hãi hay lo lắng khi đối diện với bệnh tật và khó khăn, vì chị tìm được nguồn bình an, và biết rằng mình luôn ở trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa.

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã chọn làm một bông hoa nhỏ bé, đơn sơ, và đó là điều đẹp ý Chúa nên Ngài vẫn làm cho "bông hoa" ấy rực rỡ để qua đó mọi người nhìn lên Chúa và thêm lòng yêu mến Ngài.

Dù hơn trăm năm qua đi, "Bông Hoa Hồng Nhỏ" vẫn đẹp đẽ, thánh thiện giữa lòng Giáo Hội qua bàn tay Chúa Quan Phòng. Và trở nên mẫu gương nên thánh cho mọi người.

"Con đường nhỏ" Thánh nữ đã đi, chúng ta cũng có thể đi. Mỗi người đều có "con đường nhỏ" của mình, chẳng phải tìm kiếm sự nên thánh lớn lao, mà là những điều nhỏ bé xung quanh ta."Con đường nhỏ" của Thánh nữ mời gọi chúng ta, không phải là tìm kiếm những kỳ công nên thánh, mà là nhận ra và tôn vinh những điều nhỏ bé trong cuộc sống hàng ngày. Dù có làm việc gì đi nữa cũng hãy làm với tâm hồn phi thường. Hãy học Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu tìm Chúa từ những điều nhỏ bé, nên thánh từ những điều nhỏ bé.

Con đường bé nhỏ Ngài đi
Từng điều Ngài đã thực thi trong đời
Chẳng là kiếm Chúa xa vời
Nhưng là thấy Chúa trong đời đơn sơ.

Eliza Hoàng Diệu (Đà Nẵng)