Chiếc nhẫn giao ước tình yêu - Tác giả: Linh mục Gioakim Nguyễn Đức Quang

Lan Mary
Đó là lời rất thật mà thánh Augustinô đã mô tả về vẻ đẹp của Thiên Chúa, vẻ đẹp của ngàn xưa và luôn mới mỗi ngày. Từ đời nọ đến đời kia vẻ đẹp ấy làm ngất ngây bao cõi lòng. Theo thống kê về Giáo hội Công giáo Việt Nam năm 2023: trên thế giới có khoảng 1 tỷ 378 triệu tín hữu Công giáo, tăng 18 triệu người so với năm 2022. Tổng số giám mục là 5.340 vị, năm 2021 có 407.872 linh mục, 49.176 phó tế vĩnh viễn, 49.774 tu huynh, 608.958 nữ tu, 109.895 đại chủng sinh triều và dòng. Chỉ nhìn những con số đó cũng đủ cho thấy Thiên Chúa đẹp và hấp dẫn biết bao. NGUỒN:

"Lạy Chúa, Chúa là vẻ đẹp của ngàn xưa,
là vẻ đẹp mỗi ngày mỗi mới".


Đó là lời rất thật mà thánh Augustinô đã mô tả về vẻ đẹp của Thiên Chúa, vẻ đẹp của ngàn xưa và luôn mới mỗi ngày. Từ đời nọ đến đời kia vẻ đẹp ấy làm ngất ngây bao cõi lòng. Theo thống kê về Giáo hội Công giáo Việt Nam năm 2023: trên thế giới có khoảng 1 tỷ 378 triệu tín hữu Công giáo, tăng 18 triệu người so với năm 2022. Tổng số giám mục là 5.340 vị, năm 2021 có 407.872 linh mục, 49.176 phó tế vĩnh viễn, 49.774 tu huynh, 608.958 nữ tu, 109.895 đại chủng sinh triều và dòng. Chỉ nhìn những con số đó cũng đủ cho thấy Thiên Chúa đẹp và hấp dẫn biết bao.

"Ngài gọi con, Ngài kêu con lớn tiếng,
không để con mãi giả điếc làm ngơ" .


Giả điếc làm ngơ sao được khi tự ngàn xưa Chúa đã yêu con, đã gọi con vào vườn tình của Chúa với trăng ngà tha thướt diễm kiều:

"Trăng nhẹ nhàng tha thướt
Gửi lời mời trong đêm
Cùng Thầy con canh thức
Lời nghe sao êm đềm.
...
Vườn khuya đêm gió lộng
Trăng thêm chén tình nồng
Vòng tay Thầy mở rộng
Đợi ôm con vào lòng" .


Ngày tuyên khấn trọn đời là ngày tân khấn sinh vào vườn tình với Chúa Giêsu. Trong khu vườn ấy giữa trời quang mây tạnh Chúa "ôm con vào lòng" và trao cho khấn sinh nhẫn cưới. Nhẫn là một trong những đồ trang sức, làm đẹp và tạo sự cao sang cho con người. Nó có thể làm bằng những chất liệu đơn giản đến chất liệu quý, đắt tiền như: cỏ, sợi cói, lau sậy, ngà voi, đá quý, kim cương hay bằng kim loại: bạc, đồng, vàng. Dẫu làm bằng chất liệu nào, khi được làm phép, chiếc nhẫn đã mặc một ý nghĩa thiêng liêng và là giao ước sáng ngời tình Thiên Chúa: "Chiếc nhẫn trắng xinh xinh ngày vĩnh khấn/ Trắng một màu ngời danh thánh Chúa Cha" . Và tân khấn sinh đeo vào ngón tay thứ bốn (ngón tình) của mình thì nó không còn là vật trang sức mà là tình Chúa Giêsu: "Ngón tay đeo đẹp quá cõi lòng ta/ Niềm vui sướng tình Giêsu kết trọn" .

Nếu trong bí tích hôn nhân, tân cô dâu, chú rể trao nhẫn cho nhau là trao tình yêu; từ nay họ không còn là hai nhưng là một: một vợ một chồng bất khả phân ly, vợ phục tùng chồng và chồng yêu thương vợ như Đức Kitô yêu thương Hội Thánh (x. Ep 5, 21-32); thì trong nghi thức tuyên khấn trọn đời, chiếc nhẫn là sợi dây tình yêu huyền nhiệm nối kết tân khấn sinh với Đức Lang Quân thành một: từ đây con thuộc về Chúa. Chúa là gia nghiệp đời con. Chúa Giêsu là đường tình và bến đợi, còn tân khấn sinh với đôi chân thoăn thoắt bước những bước vững bền trên đường tình tiến về bến đợi:

"Tạ ơn tình Chúa đong đầy
Cho con bước tới đỉnh trời yêu thương" .


Chiếc nhẫn tình yêu là giao ước giữa tân khấn sinh với Đức Kitô, là hiện thực hóa tình yêu của Ngài. Nó nhắc khấn sinh nhớ mình hoàn toàn thuộc trọn về Đức Kitô cả hồn lẫn xác (x.1 Cr 7,34). Hoàn toàn thuộc trọn về Đức Kitô với tình yêu trung tín, thủy chung dầu cuộc đời có "ba chìm bảy nổi chín lênh đênh". Như đai lưng bám sát vào lưng người ta thế nào, Thiên Chúa cũng làm cho khấn sinh bám vào Chúa như vậy, để họ trở thành hiền thê của Chúa, cao rao thánh danh, vinh dự và vinh quang của Thiên Chúa .

"Ôi chiếc nhẫn tình thủy chung em chọn
Trói hình hài trong ơn gọi hiến dâng
Đường hy sinh luôn bền vững đôi chân
Bến yêu thương lòng son không rời bến" .


Đây là lòng tín thác tuyệt đối, dù cuộc đời có gặp lắm phong ba bão táp vẫn can đảm "chèo thuyền ngược dòng sông". Cho dù chưa biết con đường ấy gập ghềnh hay bằng phẳng, có hùm beo gấu dữ hay không? Tân khấn sinh vẫn thầm thĩ:

"Chúa ngự đó yêu thương con khôn xiết
Con quỳ đây tín thác Chúa vô bờ"


"Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con, và con để cho Ngài quyến rũ" (Gr 20,7). Chúa hấp dẫn khấn sinh và họ ngoan ngùy đáp trả. Ẩn sâu trong đáp trả có liều lĩnh, can đảm của khấn sinh: Vâng! Này con đây!

"Em can đảm bỏ bến bờ nhộn nhịp
Bỏ quán trà, chèo thuyền ngược dòng sông
Trăng thương ơi! Đợi em thêm chút nữa
Hoa hiến dâng tươi nở ngập cõi lòng" .


"Bỏ quán trà" để thanh thản 'chèo thuyền ngược dòng sông', để lắng hồn sống phút hồi tâm cuối ngày với Chúa Giêsu Thánh Thể đang ngự trong Nhà Tạm – 'Bến Sông Trăng'. Để rồi khi gặp được 'Trăng' nơi 'Bến Sông Trăng', khấn sinh kín múc thêm sức mạnh để hoàn thành ba lời khuyên Phúc âm: khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục:

"Không mê chi kỳ trân người vàng chạm,
Trời cỏ bồng hay thú vị tiêu dao,
Rượu nồng thơm hay hoa nguyệt hồng đào.
Đây chỉ mới se vấn vương lòng dạ" .


Khi nhận chiếc nhẫn vĩnh khấn, tân khấn sinh chính thức là thành viên của Hội dòng, góp sức giúp Hội dòng chu toàn sứ mạng đối với Giáo hội và xã hội, khi sống và làm rõ nét căn tính của Hội dòng. Căn tính ấy được thể hiện qua bản chất, đặc sủng, linh đạo, đặc tính, mục đích và sứ mạng của Hội dòng. Như vậy, chiếc nhẫn vừa là lời giao ước cam kết trung tín với sứ mệnh một tu sĩ, vừa biểu lộ lòng thủy chung với Đức Kitô. "Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi" (Gl 2, 20).

Tân khấn sinh từ bỏ mọi sự vì tình yêu Chúa Giêsu Kitô để trở thành một vẻ đẹp thanh thoát và cao thượng. Cha Andrej Matis, một nhạc sĩ vĩ cầm nổi tiếng, đã từ bỏ sự nghiệp, "Không mê chi kỳ trân người vàng chạm" để đến với chức linh mục, đến với vẻ đẹp của Thiên Chúa tự ngàn xưa.

Vẻ đẹp là phương tiện để giao tiếp với Chúa. Vẻ đẹp là do Chúa tặng ban, và qua đó con người có thể đến với vẻ đẹp đích thực là Chúa Kitô trên thập giá, vẻ đẹp cứu rỗi.

Niềm vui của tân khấn sinh không chỉ là một khoảnh khắc cảm nhận, nhưng là niềm vui của một người đang sống, đang yêu và mãi mãi được yêu, vì vẻ đẹp của Thiên Chúa đã hấp dẫn họ. Vẻ đẹp này, tình yêu này đã được linh mục thi sĩ Trăng Thập Tự diễn tả cách đơn sơ, hồn nhiên trong bài Lưng đèo:

"Lưng đèo Ngài dẫn tôi lên
Nắng về đường đã hai bên vàng quỳ.
Chúa ơi con biết nghĩ gì,
Gió lên đông chớm, lòng thì xuân sang".


Đường thánh giá Chúa dẫn tân khấn sinh lên với chiếc nhẫn giao ước tình yêu. Chiếc nhẫn vĩnh khấn. Chiếc nhẫn ghi dấu từ nay khấn sinh gắn bó với Đức Kitô suốt đời:

"Ở đó, Chàng đã cho tôi hết lòng hết dạ,
Đã dạy cho tôi một khoa học hết sức dịu ngọt,
Và tôi đã thực sự hiến dâng Chàng tất cả
Không trừ lại gì;
Ở đó, tôi hứa cùng Chàng xe tơ kết tóc" .


Đức Kitô dẫn khấn sinh đi trên con đường rực rỡ sắc màu khấn trọn. Chiếc nhẫn gợi ra vẻ đẹp quyến rũ của Thiên Chúa. Chiếc nhẫn tái hiện những kỷ niệm trên đường thương khó của Chúa. Chiếc nhẫn đem khấn sinh vào không gian thánh với tình yêu nồng ấm. Và chiếc nhẫn mở ra mênh mông của đời phục vụ, với bao ước mơ diễm tuyệt. Hơn thế, chiếc nhẫn còn dẫn khấn sinh từ thế giới trần tục của kiếp người: tham, sân, si đến với thế giới tâm linh của người được thánh hiến. Chiếc nhẫn còn là tiếng nói tự tình, tiếng nói trữ tình của trái tim đẹp màu dâng hiến trang điểm nhân gian.

"Cả trời đất cùng con say tình Chúa
Vẻ đẹp Ngài trang điểm khắp nhân gian
Nhuộm non xanh cả đồng vàng suối ngọc
Quyến luyến Ngài con ngậm Ánh Hào Quang" .


Lễ thánh Augustinô 28-8-2024, Linh mục Gioakim Nguyễn Đức Quang