[Giới thiệu sách] Lạy Chúa! Ngài đã quyến rũ con của tác giả Cao Gia An - Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm giới thiệu

Lan Mary
Tôi tin rằng những hiểu biết và cảm nghiệm được tác giả chia sẻ ở đây sẽ là bạn đồng hành gần gũi với những ai đang thao thức tìm kiếm lẽ sống đời mình, cách riêng với những anh chị em đang sống ơn gọi đời sống thánh hiến. Đồng thời quyển sách này cũng rất hữu ích cho các vị có trách nhiệm đồng hành thiêng liêng với người trẻ. NGUỒN:

Hội Thánh Công giáo ngày nay đang phải đối diện với những thách đố về tình trạng ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến. Nhiều nơi thiếu vắng ơn gọi trầm trọng đến nỗi người ta phải xuất ngoại để kiếm tìm ơn gọi. Không những thiếu vắng ơn gọi, từ ít năm nay tình trạng chảy máu ơn gọi có khuynh hướng gia tăng như chính Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý, và Bộ Các Tu Hội Đời Sống Thánh Hiến và Các Tu Đoàn Tông Đồ đã phải nghiên cứu và công bố tài liệu Ơn trung thành và niềm vui bền đỗ (02/02/2020) để đưa ra các nguyên tắc chỉ đạo về vấn đề này. Tại những nơi ơn gọi còn tương đối phong phú, lại có nguy cơ người trẻ bước vào đời tu với động lực không lành mạnh, vì thế khi đã làm linh mục hoặc khấn trọn, họ sống ơn gọi cách nặng nề và vô vị, hoặc tệ hại hơn nữa là dấn mình vào lối sống không phù hợp với tư cách môn đệ Chúa Giêsu.

Trong bối cảnh đó, tôi rất vui khi được đọc quyển sách của Cha Cao Gia An, S.J., Lạy Chúa, Ngài đã quyến rũ con. Là giáo sư môn Chú giải Kinh Thánh tại Giáo hoàng học viện về Kinh Thánh, Roma, đương nhiên tác giả cung cấp những chi tiết chuyên môn và sâu sắc về chú giải, nhưng những chi tiết ấy không nhằm mục đích học thuật cho bằng để giúp người đọc khám phá chiều sâu và vẻ đẹp của bản văn Kinh Thánh, cách riêng là trong trình thuật về ơn gọi của các nhân vật lớn trong Kinh Thánh – từ Ápraham, Môsê, Giêrêmia, Amos trong Cựu Ước, đến Đức Maria, Thánh Giuse, các Tông đồ Phêrô, Phaolô, Matthêu trong Tân Ước.

Chiêm ngắm các nhân vật trong Kinh Thánh để khám phá hạnh phúc và đau khổ, thành công và thất bại, say mê và chán nản, hi sinh và từ bỏ, cám dỗ và thử thách trong hành trình ơn gọi của các ngài, để rồi những trải nghiệm ấy trở thành ánh sáng soi rọi chính tâm hồn mình trong hành trình theo Chúa. Khi đó những trang Kinh Thánh dẫn ta vào cuộc đối thoại với chính mình, nhất là đi vào cuộc gặp gỡ, tâm sự, trò chuyện với Đấng đã lên tiếng kêu gọi chúng ta: "Hãy theo Thầy" (Mt 4,19). Khi đó ta khám phá ra cốt lõi của hành trình ơn gọi là không ngừng làm mới lại mối tương quan cá vị, thân tình với Thầy chí thánh, để "mang lấy tâm tư của Ngài" (Phil 2,5), chia sẻ sứ mạng với Ngài, và có thể chân thành thân thưa với Ngài: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy" (Ga 21,17). Và một lần nữa đáp lại tiếng Chúa gọi: "Hãy theo Thầy" (Ga 21, 19).

Cũng phải nói thêm rằng các tác phẩm tu đức thường bị đánh giá là khô khan và khó đọc, tuy nhiên trong quyển sách này, hành trình ơn gọi lại được trình bày bằng một dòng văn mượt mà, nhiều hình ảnh, dễ đọc và lôi cuốn nhưng không kém phần sâu lắng, vì thế không nên đọc vội vã mà cần chậm rãi để cảm nếm, lắng nghe và chiêm nghiệm.

Tôi tin rằng những hiểu biết và cảm nghiệm được tác giả chia sẻ ở đây sẽ là bạn đồng hành gần gũi với những ai đang thao thức tìm kiếm lẽ sống đời mình, cách riêng với những anh chị em đang sống ơn gọi đời sống thánh hiến. Đồng thời quyển sách này cũng rất hữu ích cho các vị có trách nhiệm đồng hành thiêng liêng với người trẻ.

Xin chân thành cảm ơn tác giả đã dày công biên soạn và hân hạnh giới thiệu quyển sách này với quý độc giả.


+ Phêrô Nguyễn Văn Khảm
Chủ tịch Uỷ Ban Tu Sĩ trực thuộc HĐGMVN