Cả ngàn trường hợp
những người đã được các bác sĩ chứng nhận là đã chết thực sự rồi vì một lí do
huyền bí nào đó bỗng dưng sống lại, đã được bác sĩ Raymond Moody thu góp trong
cuốn “Đời Sau” (Life After Life) xuất hiện năm 1975.
Tôi đã tìm đọc trước hết
vì tò mò muốn biết những điều bí ẩn về hiện tượng này. Nhưng trong lòng thì vẫn
hồ nghi, không biết những kết luận của bác sĩ Moody có thực không, hay cũng chỉ
do phản ứng thuốc và cơ thể lúc hấp hối, vì óc cũng như các tế bào đang chết mà
nảy sinh ảo giác và những hình ảnh như kiểu “nảy đom đóm mắt” vậy.
Nhưng rồi cái tò mò
này dẫn tôi đi xa hơn. Về những thay đổi kì lạ và bất ngờ nơi những người như
thế, mà cụ thể là Hàn Mạc Tử.
Hàn Mạc Tử là một
nhà thơ thiên tài và thần bí. Thơ của ông chất chứa những ý tưởng và hình ảnh
lạ lùng vượt qua ngôn ngữ loài người. Bí ẩn gì đàng sau hiện tượng này? Những
vần thơ tuyệt tác của ông do tài năng riêng hay do một nguồn huyền bí nào khác?
Đời sống của ông đã từ những vật vã cô đơn cùng độ đến những cảm nghiệm hút hồn
đầy hoan lạc. Điều gì lạ vậy?
(Transformed by the
Light)
Đó là tựa đề cuốn
sách do cuộc nghiên cứu nhiều năm bằng phương pháp khoa học của bác sĩ Melvin
Morse về hiện tượng những người chết sống lại (Villard Books, 1992), sau sự
thành công của chương trình nghiên cứu khác tại Seattle trong cuốn Gần Ánh Sáng
Hơn (Closer to The Light, Ivy Books 1990). Thực ra thì bác sĩ Raymond Moody đã
thu góp, phân tích và đưa tới những kết luận chung về những trường hợp trên từ
lâu, nhưng chưa mang tính cách khoa học như của bác sĩ Melvin Morse xác nhận
trong cuốn “Được Ánh Sáng Biến Đổi”: “Tôi
muốn chứng minh một cách khoa học
những điều mà những người nghiên cứu khác chỉ phỏng đoán, xem những người chết
sống lại được thay đổi như thế nào... “ (trang 29)
Đã chết thật khác
với tình trạng hôn mê bất tỉnh. Tôi đã có dịp nói chuyện với một người quen, đã
bị hôn mê cả tháng trời sau khi mổ, thì không thấy có hiện tượng như trường hợp
chết đi sống lại, mà chỉ có những cơn mơ dài. Vì tình trạng hôn mê vẫn chưa
phải là chết thật.
Những gì xảy ra
trong thời gian một người đã thực sự chết rồi sống lại? Có người chết 5 phút,
có người chết nửa giờ. Cả mấy trăm trường hợp như vậy được khảo sát bằng phương
pháp khoa học đàng hoàng.
Tất cả mọi trường
hợp trên đều có 4 điểm chính:
1. Hồn ra khỏi
xác: bay lơ lửng trên không nhìn
xuống xác của mình, thấy rõ mọi người và mọi sự đang xảy ra trong khung cảnh
mình vừa tắt thở. Thấy các y tá và bác sĩ chạy hối hả. Thấy những người thân
yêu đang khóc...
2. Ống tối dài: sau đó hồn như bị hút vào một cái ống dài thật tối đen
với một tốc độ nhanh kinh khủng. Betty Eadie kể lại kinh nghiệm của
chính mình trong cuốn “Được Ánh Sáng Ấp Ủ” (Embraced by The Light, Gold Leaf
Press 1992): Đây đúng là thung lũng bóng tối sự chết” (trang 39) như Kinh thánh
đã từng nói tới.
3. Nguồn sáng: bỗng thấy một nguồn sáng xuất hiện đầy yêu thương và
an bình. Ánh sáng này thật sáng nhưng không chói mắt. Có người cảm nghiệm thấy
Chúa, có người thấy Đức Maria... . “thấy tắm trong ánh sáng và thấy một bà
mầu nhiệm mặc áo trắng đến cầm tay nâng đỡ tôi” (trang 191). Lúc đó hồn
được soi sáng nhìn lại và thấy tất cả cuộc đời của mình hiện lên trong một nháy
mắt. Giáo lý vẫn gọi là phán xét. “Tôi thấy tôi là chính những người tôi xúc
phạm, và cũng là chính những người tôi giúp đỡ”. Lời thuật này làm chứng
lời Chúa trong Tin Mừng Thánh Gioan: Chúa không sai Con của Ngài xuống để luận
phạt thế gian mà là để cứu rỗi; ai đi trong bóng tối thì đã tự luận phạt rồi.
Rồi hồn sung sướng
sửa soạn bước vào vùng ánh sáng thì lại nghe rõ lệnh: chưa phải lúc, hãy trở
về. Thế là sống lại. Tất cả đều không thích trở lại như vậy. Cũng có một số
trường hợp, thay vì gặp vùng ánh sáng yêu thương, thì lại gặp vùng đen tối hiện
hình như quỉ sứ trong biển lửa thật sợ hãi, như bác sĩ Raymond Moody thuật lại
trong “Ánh Sáng Muôn Năm” (Light Beyond, Bantam Books 1989, trang 26-27).
Betty Eadie tả kỹ
về cảm nghiệm nguồn ánh sáng:
“Bây
giờ thì tôi biết có Chúa thật. Không còn chỉ tin vào một lực vũ trụ, mà tin vào
một Đấng đàng sau sức mạnh đó. Tôi thấy Đấng đầy yêu thương đã dựng nên vũ trụ
và đặt mọi khôn ngoan vào đó. Tôi thấy Ngài điều khiển trí khôn ngoan và sức
mạnh này. Tôi thấy trực tiếp rằng Chúa muốn chúng ta trở nên giống như Ngài, và
Ngài cho chúng ta những đặc tính giống như Chúa, như óc tưởng tượng và sáng
tạo, ý chí tự do, trí thông minh, và nhất là khả năng yêu thương... “ (trang
61). “Tôi cảm nhận tình yêu của Chúa vô điều kiện, vượt trên mọi tình yêu trần
thế... Và tôi được ấp ủ trong cánh tay của ánh sáng vĩnh cửu này” (trang 53).
4. Được biến
đổi: bác sĩ Morse cho biết: “Tất cả
mọi trường hợp đều được biến đổi sau khi đã gặp ánh sáng này... Họ trở nên đầy
nhiệt lực và dễ thương hơn, đôi khi họ được sức cảm thụ lạ về những lãnh vực
tâm linh trước kia không hề biết” (trang 6). Một số người biết trước truyện sẽ
xảy ra trong tương lai hay ở xa “Họ ít sợ hoặc không sợ chết nữa, vì họ biết có
một cuộc sống mới. Một số người tự nhiên thông minh hơn ra nhiều... biết nhiều
nguyên lí toán học ngay cả về nguyên tử... thuyết tương đối của Einstein...
phát triển nhiều khả năng tâm linh... “ (trang 9-10).
Tất cả những cái
thấy trên đây đều được bác sĩ Melvin Morse chứng nghiệm là có thật, chứ không
phải do phản ứng của thuốc hay cơ thể lúc chết do ảo giác vì thiếu dưỡng khí
hay vì những thần kinh óc bị hủy hoại. (xem Được Ánh Sáng Biến Đổi trang
194).
“Cảm
nghiệm ánh sáng không thể tự tạo ra được, mà chỉ có thể có được ở điểm chết
hoặc nơi những thị kiến tâm linh rất đặc biệt... Sự thay đổi mạnh nhất và kéo
dài lâu nhất được thấy nơi những người đã trông thấy ánh sáng này” (trang 197).
Trong thơ Hàn Mạc
Tử, có nhiều ý tưởng và hình ảnh kì lạ khó hiểu. Một vài người vội nghĩ ngay đó
chỉ là những tưởng tượng hay bám víu vào niềm tin cho khuây khỏa cơn bệnh, hay
chỉ là những kiểu chơi chữ cho bay bướm cao siêu. Nhưng qua những khảo cứu và
những khám phá khoa học trên thì chắn chắn ai cũng phải nhận rằng những ý tưởng
và hình ảnh này đúng là của một người đã chết, đã thấy nhiều điều huyền bí từ
“cõi chết” (phải nói là cõi sống thật mới đúng), rồi sống lại trở về kể lại như
một lời chứng.
Sự kiện đầu tiên
được Nguyễn Bá Tín trong “Hàn Mạc Tử Anh Tôi” thuật lại. Hồi nhỏ Hàn Mạc Tử rất
ham chơi. Hết thích bắn ná cao su thì sang bắn súng, rồi quyền Anh và tắm biển,
nhất là thời gian gia đình ở Quy Nhơn. “Có lần cả hai anh em xuýt chết vì lội
ra quá xa bờ, khi vào bị gió nồm quá mạnh, anh Trí đuối sức gần ngất đi, phải
nằm ngửa cho gió đẩy vào bờ. Trông anh sợ hãi khác thường, thần sắc ngơ ngác,
như không còn trông thấy gì nữa. Anh thều thào: “Ở Huế, bơi qua cầu Bạch Hổ bị
rong vấn chân kéo chìm không lội đuợc, mà sao ít sợ hơn bữa ni”. Rồi anh lẩm
bẩm nghe như: Đức Mẹ... Đức Mẹ... Tôi tưởng anh cầu nguyện. Trông anh khác lạ
đi, tôi càng hoảng sợ: anh không còn giống anh nữa, với đôi mắt lạc thần. Từ
đó, anh không tắm biển nữa, sợ nước, ít hoạt động, nói năng nhỏ nhẹ như sợ ai
nghe. Thường ngồi khoanh tay nghe hơn là nói, thân thể gầy sút đi. Nhiều lúc như
xuất thần, anh không hay biết gì chung quanh, nhất là lúc anh ngâm thơ, giọng
như run run đau đớn” (trang 20-21).
Thật lạ lùng, các
diễn tiến trong thơ Hàn Mạc Tử cũng giống hệt như 4 điểm chính trong khảo sát
của bác sĩ Melvin Morse:
Hàn Mạc Tử đã thấy
gì hôm đó? Trong “Ánh Sáng Biến Đổi” bác sĩ Morse thuật lại một truyện xảy ra
của Jim cũng suýt chết đuối ở bờ biển California y như trường hợp Hàn Mạc Tử,
mà ông gọi là “fear death” (chết vì quá sợ):
“Khi thấy càng bị
đẩy xa bờ hơn, tôi quá sợ hãi, và càng đạp mạnh hơn. Bỗng tôi thấy mình bay lên
trên không khí nhìn xuống tôi đang bơi, giống như có hai cặp mắt cùng nối vào
một óc... Rồi tôi được tràn ngập bởi một nguồn sáng, như mây bao phủ quanh tôi.
Tôi thấy thích thú... Bỗng tôi trở lại thân xác tôi. Tôi nghĩ rằng tất cả cảm
nghiệm này kéo dài khoảng một phút” (trang 161-162).
Ánh sáng trong
trường hợp Hàn Mạc Tử ở bờ biển Quy Nhơn được biểu hiện là chính Đức Maria, mà
sau này được ghi lại trong bài Thánh Nữ Đồng Trinh Maria:
Maria,
linh hồn tôi ớn lạnh
Run
như run thần tử thấy long nhan
Run
như run hơi thở chạm tơ vàng
Nhưng lòng vẫn thấm
nhuần ơn trìu mến.
Chính Nguyễn Bá Tín
cũng xác nhận điều này: “Anh xúc động đến rơi lệ và thì thầm cảm tạ được ơn cứu
thoát trong tai nạn đó” (Hàn Mạc Tử Anh Tôi, trang 82).
Lạy
Bà là Đấng tinh tuyền thanh vẹn
Giàu
nhân đức giàu muôn hộc từ bi
Cho
tôi dâng lời cảm tạ phò nguy
Cơn lâm lụy vừa trải qua
dưới thế.
Và ít nhất ba chỗ
trong cuốn “Hàn Mạc Tử”, Ông Trần Thanh Mại có nhắc tới việc Hàn Mạc Tử chết đi
sống lại trong thời gian bệnh đã nặng: đôi ba lần (trang 55, 80) rồi bốn năm
lần (trang 136).
Chính
Hàn Mạc Tử đã ghi lại:
Toan
ngất đi trong cơn mê khoái lạc
Mẹ
dấu yêu liền vội đến tay nâng.
...
Anh
đã thoát hồn anh ngoài xác thịt
Để
chập chờn trong ánh sáng mông lung.
(Sáng láng)
Trong Kinh thánh,
Thánh Phaolô có lần kể lại chuyện về chính mình bị ném đá chết ngất đi tại
Lystra:
“Tôi sắp kể về các
cuộc thị kiến và khải minh Chúa ban cho tôi. Tôi biết có một người trong Đức
Kitô, cách đây mười bốn năm (hồn còn ở trong xác hay đã ra ngoài xác tôi không
biết, có Thiên Chúa biết) được bốc lên tầng trời thứ ba; và tôi biết người đó
(hồn còn ở trong xác hay đã ra khỏi xác tôi không biết, có Thiên Chúa biết) đã
được bốc lên Thiên Đàng và được nghe thấy những tiếng nói mà người thường không
có thể cũng không được phép phát ra. Đó là người tôi muốn khoe chứ tôi đây thì
khoe làm gì, vì chỉ thấy những điểm kém hèn. Giả tỉ tôi nhất định khoe thì cũng
chớ ai cười tôi là khùng, vì tôi nói đúng sự thực; nhưng tôi sẽ không nói nữa,
vì những vụ thị kiến kia quả là vĩ đại khác thường, tôi sợ vì đó mà có người
đánh giá tôi cao hơn những tư cách họ mắt thấy tai nghe ở nơi tôi” (2Cr
12,1-6).
Nhất là trong “Hồn
Lìa Khỏi Xác”, Hàn Mạc Tử đã diễn lại y như bác sĩ Melvin Morse đã khảo sát
trong giai đoạn sau khi chết bị hút vào ống
tối dài, mà Betty Eadie tả là thung lũng bóng tối sự chết:
Há
miệng cho hồn văng lên muôn trượng
Chơi
vơi trong khí hậu chín tầng mây
Ánh
sáng lạ sẽ tan vào hư lãng
Trời
linh thiêng cao cả gợi nồng say.
Vì
không giới nơi trầm hương vắng lặng
Nên
hồn bay vùn vụt tới trăng sao
Sóng
gió nổi rùng rùng như địa chấn
Và
muôn vàn thần phách ngả lao đao...
Rồi
hồn ngắm tử thi hồn tan rã
Bốc
thành âm khí loãng nguyệt cầu xa
Hồn
mất xác hồn sẽ cười nghiêng ngả
Và
kêu rêu thảm thiết khắp bao la...
Đêm
nay ta khạc hồn ra khỏi miệng
Để
cho hồn bớt nỗi bi thương
Nhưng
khốn nỗi xác ta đành câm tiếng
Hồn đi rồi không nhập
xác thê lương.
Thấy ánh sáng muôn
năm là yếu tố then chốt trong thiên tài nghệ sĩ sáng tác của Hàn Mạc Tử. Ông
thấy và diễn tả lại một cách trung thực. Không phải như một luận đề, suy diễn,
hay kết luận của hệ thống giáo lí nào cả, mà là một thực chứng.
Nhiều khi ông điên
cả lên vì cảm thấy như vậy mà không làm sao dùng ngôn ngữ loài người mà diễn
đạt nổi. Cái điên trong tập Thơ điên không nhất thiết vì quá đau đớn, mà
vì cái xốn xang như trong “Kêu Gọi”:
“Ý còn ở trong lòng
thì rạo rực xốn xang, khi phô phang lên giấy thì tê dại, ngất ngư, như không có
chút gì là rung động nữa... Lòng ta hừng hực mỗi khi nắng hanh lên. Ấy là dấu
hiệu mùa thơ đã chín. Gặt hái cho mau, kẻo ngọn thơ càng cao, người thơ càng
điên dại... “ (Chơi giữa mùa trăng, trang 27-28).
Nguồn ánh sáng mà
Hàn Mạc Tử thấy là một ngôi vị Thiên Chúa tình yêu, chứ không phải là một lực
vũ trụ vô vi, vô vị nhạt nhẽo. Là chính Chúa Giêsu trong cảm nghiệm của thánh
Phaolô trên đường Đa-mát: “Đương khi còn đi đường, khúc đó đã gần tới Đa-mát
ngay trước cổng mở vào thành, chợt ông trông thấy có ánh sáng từ trời bủa xuống
bao kín chung quanh ông. Ông ngã xuống đất, và nghe thấy có tiếng bảo rằng:
Saolô, Saolô, sao nhà ngươi bách hại ta hoài? Ông hỏi: Ngài là ai? Tiếng nói
trả lời: Ta là Giêsu...” (Cv 9,3-5).
Cảm thông và kết
hợp với Thiên Chúa là một tương giao rung động con tim chứ không phải như kiểu
tượng muối trở về hòa tan trong biển cả là cội nguồn mình. Đó là một tương giao
thân tình kiểu “I - Thou” trong tâm tình của Buber.
Và như Betty Eadie,
Hàn Mạc Tử thấy hồn sung sướng được ấp ủ trong Tình Yêu:
Ai
tới đó mà chẳng nao thần trí
Tòa
châu báu kết bằng hương kì dị
Của
Tình Yêu rung động lớp hào quang
...
.
A
ha hả, say sưa chê chán đã
Ta
là ta hay không phải là ta?
Cò
gì đâu cả thể với cao xa
Như
cội rễ của trăm ngàn đạo hạnh.
(Siêu Thoát)
Và trong bài Ngoài
vũ trụ, hồn thơ còn thấy rõ hơn:
Sáng
vô cùng, sáng láng cả mọi miền
Không
u tối như cõi lòng ma quỉ
Vì
có Đấng Hằng Sống hằng ngự trị
Nhạc
thiêng liêng dồn trổi khắp u linh.
...
.
Tình
thơm tho như ngấn lệ còn nguyên
Ta
ước ao đầu đội mũ triều thiên
Và tắm gội ở trong nguồn
ánh sáng.
Nhiều người trong cuộc khảo cứu của bác sĩ Melvin Morse, sau
khi chết đi sống lại, đã trở nên khác lạ với những khả năng cảm thụ đặc biệt.
Trường hợp Olaf trong “Được Ánh Sáng Biến Đổi” thì thấy: “đang trôi trong vũ
trụ vô bờ bến... Vũ trụ như những bọt xà bông đang qui về trọng tâm theo một
hình thái phức tạp, nhưng tôi hiểu được trọn vẹn, thấy được mọi sự đều có
nghĩa... cảm thụ được toàn thể vũ trụ...” (trang 12-13). Hàn Mạc Tử cũng đã
được khả năng lạ lùng này, là thấy mọi trắng đen đỏ vàng, buồn vui, trầm bổng
cuộc đời không phải là những mảnh vỡ vô nghĩa hay những cù lao trôi nổi phi lý,
mà đều qui tụ thâu về trong một mối, mang trọn ý nghĩa trong một chương trình
mầu nhiệm như lời Kinh thánh: “Chúng ta biết rằng Thiên Chúa làm cho mọi sự
đều ăn khớp với nhau sinh ích cho những ai yêu mến Chúa, tức là cho những kẻ
được Người kêu gọi theo như ý Người định” (Roma 8,28).
Cái thấy này cũng đang phù hợp với những khám phá mới nhất về
khoa học vật lý. Từ nhãn quan vật lý cá biệt “những cù lao” của Newton đến
thuyết tương đối của Albert Einstein, và bây giờ là “quantum physicsChơi giữa
mùa trăng dịch thoát là “vật lý vũ trụ nhất thể”, mọi sự xuất phát và “qui tụ
thâu về trong một mối”, đều liên hệ tới nhau vì chia sẻ cùng một lực sống.
Hàn Mạc Tử đã tả lại cái thấy này trong bài Siêu Thoát:
Những cù lao trôi nổi xứ mênh mang
Sẽ qui tụ thâu về trong một mối.
Và tư tưởng không bao giờ chắp nối
Là vì sao? Vì sợ kém thiêng liêng
Trí vô cùng lan nghĩ rộng vô biên
Cắt nghĩa hết những anh hoa huyền bí
Trời
bát ngát không cần phô triết lý
Thơ
láng lai chấp chóa những hàng châu
Ta
hiểu chi trong áng gió nhiệm mầu?
Những hạt lệ của trích
tiên đầy đọa.
Tất cả những cái
thấy trên đúng là như vẽ ra cảnh thiên đàng trong hình ảnh Kinh thánh qua các
thị kiến của các tiên tri và Khải huyền, thật lạ lùng vượt qua sức hiểu
biết con người, nhưng có thực, giống như cái thấy của thánh Gioan:
“Tôi thấy một trời
mới và một đất mới, cảnh trời thứ nhất và đất thứ nhất đã biến dạng, cả biển
cũng không thấy đâu. Tôi thấy thành thánh, thành Giêrusalem mới, từ Thiên Chúa
trên trời hạ xuống, xinh đẹp như một tân nương trang điểm chờ chồng. Rồi tôi
nghe có tiếng lớn phán ra từ bảo tòa: Ngươi có thấy đô thị này chăng? Tại đây
Thiên Chúa sống giữa loài người. Người sẽ đặt trú sở của Người giữa chúng; và
chúng sẽ là thần dân của Người, và chính Người sẽ là Thiên Chúa của họ, đúng
như mấy chữ Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. Người sẽ lau mắt họ cho ráo lệ sầu, sẽ không
còn chết chóc, không còn tang chế hay là buồn rầu nữa. Thế giới cũ đã qua” (Kh
21,1-4).
Với cái thấy đã một
lần cảm nghiệm, Hàn Mạc Tử đã diễn ra thành những vần thơ tuyệt tác có một
không hai trong nền văn học Việt Nam, và của nền tu đức Công giáo. Ông nhìn
cuộc sống và mọi sự, ngay cả con người cùi của mình, với một nhãn quan mới chan
hòa ánh sáng chứ không u ám vật vã như trước nữa.
Ông Thái Văn Kiểm
trong bài nói chuyện tại giáo xứ Paris dịp giỗ 50 năm Thi Hào Hàn Mạc Tử ngày
11-11-1990 đã có những nhận xét: “Nhà thơ của chúng ta bẩm thụ được cái
thiên tư cao quí là nhìn thấy được cái hư ảo, cảm được cái vô lượng và nghe
được sự yên lặng của vô thủy vô chung”... “Nơi đây vang dội những lời cầu
nguyện, những hương lạ mê ly, những âm thanh kỳ diệu, tất cả chìm ngập trong bể
hào quang và trong tinh hoa của thi vị”. Vì “theo Hàn Mạc Tử, thi ca là một
sáng tạo thuần túy của Thượng Đế, và để báo đáp công ơn đó, thi sĩ phải là kẻ
xướng thánh ca, cảm thông với Thượng Đế, ca ngợi chân thành sự nghiệp thiêng
liêng và vinh quang bất diệt của Người. Thi sĩ là gạch nối, là trung gian ưu tú
giữa Hóa Công và nhân loại”... “Đức Tin tuyệt đối nơi Thượng Đế đã giúp Hàn Mạc
Tử trải qua những thống khổ nơi trần gian, đồng thời hoàn bị thi ca của chàng
đến mức độ cao siêu và thành tựu”.
“Thơ Hàn Mạc Tử ra đời, điều ấy chứng rằng đạo Thiên Chúa ở xứ này đã tạo ra một cái không khí có thể kết tinh lại thành thơ." |
Hàn Mạc Tử đã làm chứng đức tin bằng thơ văn về những gì huyền bí đã thấy bằng thực chứng qua những lần chết đi sống lại. Đọc thơ Hàn Mạc Tử, thì một người ngoài Công giáo cũng nhận ra có linh hồn, có thung lũng “ngục tổ tông”, bóng tối sự chết, có phán xét, có thiên đàng, có hỏa ngục, có buồn có vui, mọi sự sẽ “qui tụ thâu về trong một mối”, và nhất là có Chúa là nguồn Ánh Sáng Tình Yêu.
Có nhiều người Công
giáo viết văn, làm thơ, nhưng chỉ khi nào chuyển được sứ điệp Chúa Kitô, của
Thập Giá và Phục Sinh, thì mới có được những nhà văn, nhà thơ Công giáo như Hàn
Mạc Tử. Đúng như lời Hoài Thanh đã nhận xét trong Thi Nhân Việt Nam:
“Thơ Hàn Mạc Tử
ra đời, điều ấy chứng rằng đạo Thiên Chúa ở xứ này đã tạo ra một cái không khí
có thể kết tinh lại thành thơ. Tôi tin rằng chỉ những tình cảm có thể diễn ra
thơ mới thiệt là những tình cảm đã thấm tận đáy hồn đoàn thể” (trang 212).
Lm DŨNG LẠC TRẦN CAO TƯỜNG
http://www.dunglac.org/index.php?m=home&v=detail&ia=6891
Bài viết này được trích từ bộ sưu tập Có Một Vườn Thơ Đạo, linh mục Trăng Thập Tự chủ biên, tập I, trang 367-376.